Breaking News

Rối loạn tâm lý khi mang thai


Với nhiều người, những tháng đầu của thai kỳ thường khó khăn nhất, ít nhất là họ phải đối phó với xúc cảm của chính họ. Cảm giác lo âu và trầm cảm thường gặp nhiều nhất khi bắt đầu mang thai.

 Rối loạn tâm lý khi mang thai

Từ lâu các chuyên gia đã biết rằng có mối liên quan chặt chẽ giữa hóc-môn và các hóa chất trong não. Việc tăng khác thường các hóc-môn xảy ra trong thời kỳ mang thai có thể có tác động lớn - không chỉ lên nồng độ serotonin, một hóa chất chính tác động lên tâm trạng. Nhưng theo chuyên gia tâm lý, giáo sư Harriet Gross thì không cần lo ngại về điều đó vì bạn cần những hóc-môn này trong thời kỳ mang thai.

Hóc-môn hướng sinh dục nhau thai người (human chorionic gonadotrophin - hCG) cao trong cơ thể bạn để giữ cho thai nhi bám chặt vào tử cung - nhưng các tác dụng phụ được biết bao gồm buồn nôn và mệt mỏi. Sau đó cả progesterone và oestrogen đều cần cho cuộc sống, tuy nhiên chúng thường gây dao động nồng độ serotonin, báo hiệu sự buồn rầu và dễ khóc.

Ngoài rối loạn hóc-môn này, thực tế có nhiều thay đổi trong cuộc sống của bạn - cơ thể bạn, mối quan hệ, tình hình tài chính, vai trò mới là sắp làm mẹ - và điều hầu như không ngạc nhiên đó là những tình huống tâm trạng rối bời là rất bình thường khi bạn có con.

Ba tháng giữa của thai kỳ thường ở điểm ‘cao’ của đường dốc. Bạn sẽ hết buồn nôn, hóc-môn giảm và bạn có thể bắt đầu cảm thấy rất hạnh phúc.

Ba tháng cuối của thai kỳ, thai đã lớn và bạn thấy không thoải mái, có thể hơi lo ngại về việc sinh con. Thừa cân cũng có thể khiến bạn có cảm giác kém hấp dẫn.

Một trong những nguồn căn trầm cảm hay gặp nhất là khi bạn rơi vào tình huống so sánh mình với người khác.

Phụ nữ có thai thường lo lắng mọi điều, như liệu cái xe đẩy có phù hợp không hoặc liệu họ ăn uống đã thích hợp chưa. Sau đó, những lời khuyên mâu thuẫn đối với bạn có thể khiến bạn cảm thấy không tin tưởng, không chắc chắn và căng thẳng. Điều quan trọng là bạn nên nói chuyện với những người thân và giải thích tại sao bạn buồn rầu. Điều thực sự có thể giúp bạn đó là: người bạn đời càng hiểu bạn thì anh ấy càng hỗ trợ bạn nhiều hơn và bạn có thể dễ dàng vượt qua giai đoạn này.

Đôi khi phụ nữ có thai chỉ cảm thấy dễ khóc hoặc dễ tủi thân. Một số phụ nữ thấy khó thức dậy vào buổi sáng, không muốn gặp bạn bè và khó ngủ. Nếu bạn gặp những triệu chứng này, điều rất quan trọng là bạn cần trợ giúp từ bác sĩ hoặc nữ hộ sinh.

Các nghiên cứu cho thấy những hóa chất do cơ thể bạn giải phóng khi bạn buồn hoặc hạnh phúc có thể qua nhau thai tới thai nhi. Nhưng phần lớn thời gian thì việc này tiến triển một cách êm ả, buồn rầu một vài ngày hoặc vài giờ không gây ra tác động nào.

Nếu bạn thấy căng thẳng, hãy giải quyết càng sớm càng tốt. Tập luyện thường xuyên, như đi bộ hoặc bơi, có thể giảm bớt căng thẳng. Việc này sẽ tác động tích cực tới bạn và thai nhi.

Theo bau.vn

Bài đăng phổ biến