Breaking News

7 điều cần làm trong thai kỳ


Mẹ bầu khỏe mạnh sẽ giúp cho thai nhi dung nạp đủ dưỡng chất để phát triển trong suốt thai kỳ. Vì vậy, để có được một sức khỏe tốt, chị em cần ghi nhớ 7 điều dưới đây:

1. Ăn uống lành mạnh

7 điều cần làm trong thai kỳ - Bà bầu cần có chế độ ăn uống lành mạnh
Bà bầu cần có chế độ ăn uống lành mạnh
Em bé sẽ dung nạp tất cả những chất dinh dưỡng cần thiết từ cơ thể người mẹ. Chính vì vậy việc ăn uống đầy đủ khi mang thai là vô cùng cần thiết. Rất nhiều chị em cảm thấy thèm ăn đặc biệt là một món nào đó trong thai kỳ. Những cơn thèm ăn này là hoàn toàn bình thường, miễn là bạn phải ăn thực phẩm đã được nấu chín.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần lưu ý ăn uống cân bằng để em bé được dung nạp đầy đủ dưỡng chất quan trọng giúp tăng cường sự phát triển. Tuy nhiên, ăn quá nhiều và không khoa học lại khiến cả hai mẹ con bạn dễ mắc bệnh. Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng là mẹ bầu không nên ăn quá nhiều, quá no mà chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.

2. Bổ sung vitamin

7 điều cần làm trong thai kỳ - Bà bầu cần bổ sung vitamin
Bà bầu cần phải uống bổ sung thêm vitamin
Ngoài thực đơn ăn uống hàng ngày, một việc cần thiết nữa mẹ bầu cần phải làm là uống bổ sung vitamin, nhất là với chị em không ăn uống được nhiều. Những loại vitamin cần bổ sung khi mang thai là axitfolic (nên uống từ trước khi mang thai) giúp ngăn ngừa tật nứt đốt sống cổ, ngăn ngừa dị tật; vitamin D giúp thai nhi phát triển lành mạnh, ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 1; sắt và canxi…

Mẹ bầu có thể xem thêm về cách bổ sung vitamin và khoáng chất trong thai kỳ tại đây.

Trước khi bổ sung bất cứ loại thuốc bổ nào, bạn cần tham khảo ý kiến chuyên gia.

3. Thư giãn

7 điều cần làm trong thai kỳ - Bà bầu cần có chế độ thư giãn và làm việc hợp lý
Bà bầu cần có chế độ thư giãn hợp lý để đảm bảo sự phát triển toàn diện cho thai nhi
Tránh căng thẳng ngay cả khi bạn đang phải đi làm trong thời gian bầu bí sẽ rất có lợi cho sự phát triển của thai nhi. Phụ nữ bị căng thẳng trong thời gian mang thai và sau sinh sẽ gây trở ngại cho vấn đề sản xuất sữa sau sinh nở. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, căng thẳng còn khiến các cặp đôi khó thụ thai, khiến chị em bầu có nguy cơ sảy thai và cũng là nguyên nhân khiến chị em sau sinh bị trầm cảm, mất sữa.

Để tâm lý thoải mái hơn, mẹ bầu nên tận hưởng những kỳ nghỉ ngắn, nghe nhạc, đọc sách, tập thể thao và nghĩ về những điều tốt đẹp...

4. Uống đủ sữa (xem thêm...)

7 điều cần làm trong thai kỳ - Bà bầu cần uống đủ sữa
Bà bầu cần uống đủ sữa trong thai kỳ
Uống sữa sẽ giúp mẹ bầu hấp thụ lượng vitamin D càn thiết, dưỡng chất này cũng rất có lợi cho sự phát triển của răng và xương của chính mẹ bầu và thai nhi. 1000mg là lượng canxi cần thiết cho mẹ bầu mỗi ngày. Ngoài sữa, vitamin D còn có trong các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, mỡ cá và trứng.

Nếu chị em chọn cá như một nguồn thực phẩm bổ sung vitamin D, hãy cẩn thận để tránh xa những loại cá có chứa lượng thủy ngân cao. Cá với hàm lượng thủy ngân cao sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Tuy vậy, cá lại là nguồn thực phầm dồi dào axit béo Omega-3, rất có lợi cho sự phát triển não bộ của trẻ. Chính vì vậy bà bầu được khuyên nên ăn 3 bữa cá (khoảng 400gam) mỗi tuần.

5. Bổ sung axit folic

7 điều cần làm trong thai kỳ - Bà bầu cần phải bổ sung thêm axit folic
Bà bầu cần bổ sung thêm acid folic trong thai kỳ
Axit folic rất có lợi cho sự phát triển cột sống cũng như ống thần kinh của thai nhi. Dưỡng chất này cũng tốt cho sự phát triển của móng tay và tóc mẹ bầu đấy. Chính vì vậy, mẹ bầu nên bổ sung axit folic ngay từ trước khi mang thai 3 tháng vì từu ngày bạn có thai, não của bé đã bắt đầu phát triển mà axit folic lại không có sẵn nhiều trong cơ thể con người. Những nguồn thực phẩm dồi dào dưỡng chất này bao gồm: rau bina, trứng, các loại đậu và rau lá xanh thẫm.

6. Thể dục thường xuyên

7 điều cần làm trong thai kỳ - Tập thể dục thường xuyên
Tập thể dục thường xuyên
Chị em hãy thử những bài tập thể dục dành riêng cho phụ nữ mang thai tốt cho nhịp thở và cơ bắp. Tập thể dục còn rất có lợi cho sự phát triển của thai nhi vì nó làm tăng lưu lượng máu, giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Nhiều phụ nữ mang thai cảm thấy rất thích thú với việc tập yoga, thiền hoặc bơi lội, thậm chí chỉ là đi bộ.

Dù đó là bất cứ môn thể thao nào, chị em cũng cần lưu ý phải tập từ nhẹ nhàng đến tăng dần độ khó. Hãy chú ý đến sự an toàn của chính bạn và thai nhi. Nếu bạn có bất cứ vấn đề gì trong thai kỳ, hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để chọn được phương pháp tập luyện phù hợp nhé!

Xem thêm về cách tập thể dục đúng cách cho bà bầu: http://camnangbabau.blogspot.com/2013/04/top-luu-y-quan-trong-khi-tap-duc-trong.html

7. Kiểm soát cân nặng

7 điều cần làm trong thai kỳ - Kiểm soát cân nặng
Kiểm soát cân nặng cho bà bầu
Tăng cân là điều đương nhiên trong thai kỳ tuy nhiên mức độ tăng cân phải được kiểm soát chặt chẽ. Tăng cân quá nhiều hoặc quá ít đều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Tốt hơn cả, chị em hãy tham khảo ý kiến chuyên gia về mức tăng cân hợp lý của mình để tốt nhất cho bé yêu.

HoaThanh (ST)

Bài đăng phổ biến